(Đọc tập thơ CON SÓNG KHÁT của Vân Anh - NXB Hội Nhà Văn -2009 )
Tác giả : NGUYỄN VĂN SƠN - phòng biên tập NXB Hội nhà văn. )
CON SÓNG KHÁT của Vân Anh như một hợp âm khát sống , khát yêu. Với hệ thống hình tượng và ngôn ngữ chắt lọc , bẩm sinh trong máu , dự cảm trinh nguyên. Hình tượng con sóng trong thơ Vân Anh vừa là đối tượng của cảm hứng sáng tạo , vừa là chất liệu , được triển khai linh hoạt xuyên suốt tập thơ. Hai câu thơ: " Là Nước - Đàn bà tự vỗ sóng / Cho mình và cho nhau " ( trong Phác thảo đàn bà ) được tác giả chọn làm đề từ . Cảm nhận từ cái biểu đạt , thơ Vân Anh súc tích , hàm chứa tính thông tin thẩm mỹ tích cực . Cảm nhận từ cái được biểu đạt , thơ Vân Anh bộc lộ rõ xu hướng triết lý nhẹ nhàng về khát vọng sống , khát vọng yêu trong tâm thế luôn hoài niệm về thời gian ( Vĩnh hằng , Đồng giao kiếp người ) . Chi phác thảo mạnh mẽ , quyết liệt " Những thần tượng dối lừa nhào nặn / Ngã chỏng chơ mưa bão thời gian " ( Đồng vọng ). Chị đã đoạn tuyệt với cái nhìn một chiều về hiện thực- Hiện thực được nhìn ở các tầng sâu và đốt cháy lên ý tưởng trở về miền sáng , bằng những câu thơ gợi nhiều chất suy tưởng : Lốc xoáy đời thường / Quăng quật rừng cây tuổi trẻ / . Điều này cắt nghĩa tập thơ CON SÓNG KHÁT thường hoài niệm về thời gian của sự vật đã là trong mối tương quan với sự vật đang là , và khả năng liên tưởng về thời gian được chị xem xét ở nhiều sắc thái . Từ thời gian của tình yêu đôi lứa " Rót cho nhau uống " - " Lời mật cóc " , " lời mật ong " đến thời gian của tuổi thơ thánh thiện. Những câu thơ trĩu nặng tình người . Tình yêu sự sống hiện lên neo đậu vào lòng người đọc một cách tự nhiên , giản dị , bền vững . Thời gian..." cõng tuổi thơ qua cát bỏng chân trần..Thời gian nghệ thuật còn được nhìn ở chiều cạnh lịch sử : Trước ngôi nhà thời gian loay hoay gọi...Quá khứ đã khóa / Hậu sinh mảng chơi / đánh rơi chìa .Thời gian của tuổi hồng với mối tình pha lê được cất lên từ một " mẻ " ký ức : Vo tròn lưới đêm / thả xuống dòng sông dĩ vãng / kéo lên một mẻ ký ức / Nơi ấy / người đã đợi / mà ta không tới / lành lặn áo đồng trinh / căng mẩy một miền xưa . Tình yêu lứa đôi , tình yêu con người cùng đồng hiện trong một lát cắt thời gian : " Trinh nguyên ánh mắt anh/ làm loạn nhịp tim em / Trinh nguyên dâng hiến / nụ hôn anh chạm môi em / mằt trời phụt tắt ...Em là đêm , ngủ say trong quên lãng / Anh sứ giả bình minh / Thức dậy sự trinh nguyên." :
Tình yêu lứa đôi. hôn nhân gia đình với những quan hệ tinh tế , phức tạp của đời sống cũng được tác giả soi chiếu bằng cái nhìn thông cảm , sẻ chia trìu mến. Ngoài hình tượng chủ đạo thời gian của những con sóng khát vọng thơ Vân Anh còn làm thức dậy hình tượng người phụ nữ hiện đại với những nhu cầu chính đáng , : Sợ tâm hồn ta / bãi sông mùa lũ rút / mơ bàn chân lạ / sục phù sa đam mê / Sợ trái tim ta - con ngựa hoang / không học thuộc bài / phi nước kiệu tình yêu...Chị thể hiện cảm quan nghệ thuật tinh tế khi lẩy ra những đam mê cháy bỏng phồn thực năng lực sông : Những người đàn bà góa / cô đơn thiêu đốt thịt da.. Ở một chiều kích khác , tác giả khắc họa hình tượng người phụ nữ trong đặc tính đa dạng mà thống nhất khi so sánh với NƯỚC ( mạnh và lành như nước ) : Là nước - Đàn bà đẩy con thuyền công danh đàn ông / sang bờ bên kia khát vọng / ...Đàn bà nhấn con thuyền công danh đàn ông/ chôm bụng đáy đáy đại dương tuyệt vọng...Đồng thời nhà thơ đã khái quát đặc trưng của phụ nữ , bộc lộ sự ngợi ca nhiệt thành của mình , tạo ra âm hưởng giàu chất lãng mạn trữ tình hòa quyện chất luận đề ,triết lý thâm trầm : Đàn bà - mạch nguồn vô tận / Tình thương con tuôn chảy vĩnh hằng . Thơ. Vân Anh cũng đầy trăn trở về ý thức của người cầm bút hiện đại về dự cảm lối sống " lừng khừng ", nửa vời , bình quân chủ nghĩa dẫn đến hệ lụy : Phẩm cách dàn hàng ngang đồng phục / Dấu vân tay cũng đồng dạng những hìmh tròn . Và lo lắng cho thế hệ hôm nay không đủ trưởng thành để gánh vác việc non sông : Đi giữa cõi nhân gian / Ta như quả non xanh / ủ đất đèn chín ép "
Tác giả : NGUYỄN VĂN SƠN - phòng biên tập NXB Hội nhà văn. )
CON SÓNG KHÁT của Vân Anh như một hợp âm khát sống , khát yêu. Với hệ thống hình tượng và ngôn ngữ chắt lọc , bẩm sinh trong máu , dự cảm trinh nguyên. Hình tượng con sóng trong thơ Vân Anh vừa là đối tượng của cảm hứng sáng tạo , vừa là chất liệu , được triển khai linh hoạt xuyên suốt tập thơ. Hai câu thơ: " Là Nước - Đàn bà tự vỗ sóng / Cho mình và cho nhau " ( trong Phác thảo đàn bà ) được tác giả chọn làm đề từ . Cảm nhận từ cái biểu đạt , thơ Vân Anh súc tích , hàm chứa tính thông tin thẩm mỹ tích cực . Cảm nhận từ cái được biểu đạt , thơ Vân Anh bộc lộ rõ xu hướng triết lý nhẹ nhàng về khát vọng sống , khát vọng yêu trong tâm thế luôn hoài niệm về thời gian ( Vĩnh hằng , Đồng giao kiếp người ) . Chi phác thảo mạnh mẽ , quyết liệt " Những thần tượng dối lừa nhào nặn / Ngã chỏng chơ mưa bão thời gian " ( Đồng vọng ). Chị đã đoạn tuyệt với cái nhìn một chiều về hiện thực- Hiện thực được nhìn ở các tầng sâu và đốt cháy lên ý tưởng trở về miền sáng , bằng những câu thơ gợi nhiều chất suy tưởng : Lốc xoáy đời thường / Quăng quật rừng cây tuổi trẻ / . Điều này cắt nghĩa tập thơ CON SÓNG KHÁT thường hoài niệm về thời gian của sự vật đã là trong mối tương quan với sự vật đang là , và khả năng liên tưởng về thời gian được chị xem xét ở nhiều sắc thái . Từ thời gian của tình yêu đôi lứa " Rót cho nhau uống " - " Lời mật cóc " , " lời mật ong " đến thời gian của tuổi thơ thánh thiện. Những câu thơ trĩu nặng tình người . Tình yêu sự sống hiện lên neo đậu vào lòng người đọc một cách tự nhiên , giản dị , bền vững . Thời gian..." cõng tuổi thơ qua cát bỏng chân trần..Thời gian nghệ thuật còn được nhìn ở chiều cạnh lịch sử : Trước ngôi nhà thời gian loay hoay gọi...Quá khứ đã khóa / Hậu sinh mảng chơi / đánh rơi chìa .Thời gian của tuổi hồng với mối tình pha lê được cất lên từ một " mẻ " ký ức : Vo tròn lưới đêm / thả xuống dòng sông dĩ vãng / kéo lên một mẻ ký ức / Nơi ấy / người đã đợi / mà ta không tới / lành lặn áo đồng trinh / căng mẩy một miền xưa . Tình yêu lứa đôi , tình yêu con người cùng đồng hiện trong một lát cắt thời gian : " Trinh nguyên ánh mắt anh/ làm loạn nhịp tim em / Trinh nguyên dâng hiến / nụ hôn anh chạm môi em / mằt trời phụt tắt ...Em là đêm , ngủ say trong quên lãng / Anh sứ giả bình minh / Thức dậy sự trinh nguyên." :
Tình yêu lứa đôi. hôn nhân gia đình với những quan hệ tinh tế , phức tạp của đời sống cũng được tác giả soi chiếu bằng cái nhìn thông cảm , sẻ chia trìu mến. Ngoài hình tượng chủ đạo thời gian của những con sóng khát vọng thơ Vân Anh còn làm thức dậy hình tượng người phụ nữ hiện đại với những nhu cầu chính đáng , : Sợ tâm hồn ta / bãi sông mùa lũ rút / mơ bàn chân lạ / sục phù sa đam mê / Sợ trái tim ta - con ngựa hoang / không học thuộc bài / phi nước kiệu tình yêu...Chị thể hiện cảm quan nghệ thuật tinh tế khi lẩy ra những đam mê cháy bỏng phồn thực năng lực sông : Những người đàn bà góa / cô đơn thiêu đốt thịt da.. Ở một chiều kích khác , tác giả khắc họa hình tượng người phụ nữ trong đặc tính đa dạng mà thống nhất khi so sánh với NƯỚC ( mạnh và lành như nước ) : Là nước - Đàn bà đẩy con thuyền công danh đàn ông / sang bờ bên kia khát vọng / ...Đàn bà nhấn con thuyền công danh đàn ông/ chôm bụng đáy đáy đại dương tuyệt vọng...Đồng thời nhà thơ đã khái quát đặc trưng của phụ nữ , bộc lộ sự ngợi ca nhiệt thành của mình , tạo ra âm hưởng giàu chất lãng mạn trữ tình hòa quyện chất luận đề ,triết lý thâm trầm : Đàn bà - mạch nguồn vô tận / Tình thương con tuôn chảy vĩnh hằng . Thơ. Vân Anh cũng đầy trăn trở về ý thức của người cầm bút hiện đại về dự cảm lối sống " lừng khừng ", nửa vời , bình quân chủ nghĩa dẫn đến hệ lụy : Phẩm cách dàn hàng ngang đồng phục / Dấu vân tay cũng đồng dạng những hìmh tròn . Và lo lắng cho thế hệ hôm nay không đủ trưởng thành để gánh vác việc non sông : Đi giữa cõi nhân gian / Ta như quả non xanh / ủ đất đèn chín ép "
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét