Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2019




 VÀI Ý NGHĨ VỀ ĐỔI MỚI THƠ - Bài của nhà thơ Vân Anh
Đổi mới Thơ nói riêng và đổi mới sáng tạo VHNT nói chung là nhu cầu tự thân của cả người sáng tác và độc giả .
Lịch sử đổi mới thi ca song hành lịch sử phát triển của xã hội của một dân tộc & của nhân loại.
- Thời đại nào cũng sẽ có vấn đề " nóng " của thời đại đó . Đối tác trữ tình & độc giả của thi ca cũng đã thay đổi  Vậy nên sáng tạo thi ca phải đổi mới là tất yếu .
- Đổi mới như thế nào ? Tôi xin nói trên hệ quy chiếu của một người có nhiều năm đi dạy Ngữ Văn ở trường phổ thông : Rất có thể Đổi mà không Mới đó gọi là " bình mới rượu cũ " - Tỷ như có một số tác giả rất giỏi khiêu vũ ngôn từ trong Thơ nhưng Tứ và hình tượng thơ rất cũ . Và có thể Mới mà không Đổi - Rượu mới đựng vào bình cũ. Tỷ như viết thơ lục bát thể hiện vấn đề của hôm nay . Viết lục bát tưởng như rất dễ nhưng viết hay lại rất khó .Cụ Nguyễn Du đã diễn tả mùa thu trong tâm trạng thăng hoa của chàng Thúc trên đường trở về với nàng Kiều bằng một cặp lục bát kinh điển mà lứa đôi nào cũng soi thấy bóng mình trong đó  : " Long lanh đáy nước in trời / Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng "     Hiển nhiên ưu việt hơn vẫn là ĐỔI &  MỚI : Rượu mới đựng trong bình mới đẹp . Phong trào Thơ Mới giai đoạn 1930-1945 là một minh chứng hùng hồn cho sự thành công của công cuộc ĐỔI MỚI nền thi ca Việt Nam . Đổi mới từ việc khẳng định cái TÔI trữ tình của nhà thơ -Tiêu biểu cho bản ngã cả một thế hệ trẻ đương thời  -Đổi mới từ tứ thơ đến âm điệu thơ .Cái áo  khuôn sáo của thể thơ Đường luật , cái áo gò bó thượng lục hạ bát của thể thơ truyền thống đã trở nên chật chội của tâm hồn thơ rộng mở trước những vấn đề phức tạp của thế cuộc và nhu cầu khẳng định bản ngã của con người đương đại .
   Bản thân tôi luôn ủng hộ và tôn trọng sự đổi mới trong thi ca .Bản chất triết học của cái MỚI khi ra đời luôn mang tính lập dị , khác biệt với cái CŨ xung quanh.   .Đón nhận cái mới như đón nhận mầm cây tách hạt , nếu quất nắng lửa gió nồng thì mầm  bị chết yểu. 
 - Đổi mới Thơ không phải vặn cái QUEN cho thành LẠ .Mà phải tìm được cái  LẠ ẩn sâu giữa cái QUEN .
- Tùy cơ địa tâm hồn & phong cách sáng tạo của từng tác giả mà TỰ LÀM MỚI THƠ , mỗi tác phẩm là thi hiệu thơ của mình , hằn sâu dấu ấn phong cách cá nhân .
- Thơ hay theo tôi nghĩ là phải ám ảnh tâm trí người đọc . Mà muốn ám ảnh tâm trí người đọc thì người thơ cùng " ái , ố , hỉ , nộ " với đối tác trữ tình của mình . Kỳ vọng mỗi Người Thơ chúng ta là một ông Tơ - bà Nguyệt cho những cuộc hôn nhân của đôi lứa số phận để  : " Thổi sinh lực vào cuộc hôn nhân những số phận bị bỏ rơi , bị lãng quên / sinh hạ những đứa con nghệ thuật " ( Thơ Vân Anh ) 

Đây là miền đất hứa của những NGƯỜI THƠ như chúng ta muốn tìm đến .Mong sao : 
" Vườn Thơ câu chữ mãi xanh 
Trái tim đỏ nhịp tươi vần hơn xưa " 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét