Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2023

Bản 2 Bài thơ : KHUNG TRỜ CŨ - THƠ THÍCH TUỆ SỸ




Bài thơ : KHUNG TRỜI CŨ - Tác giả - Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ 

Đôi mắt ướt tuổi vàng khung trời hội cũ
Áo màu xanh không xanh mãi trên đồi hoang
Phút vội vã bỗng thấy mình du thủ
Thắp đèn khuya ngồi kể chuyện trăng tàn
Từ núi lạnh đến biển im muôn thuở
Đỉnh đá này và hạt muối đó chưa tan
Cười với nắng một ngày sao chóng thế
Nay mùa đông mai mùa hạ buồn chăng
Đếm tóc bạc tuổi đời chưa đủ
Bụi đường dài gót mỏi đi quanh
Giờ ngó lại bốn vách tường ủ rũ
Suối rừng xa ngược nước xuôi ngàn


Nguồn: Tuệ Sỹ, Giấc mơ Trường Sơn, An Tiêm xuất bản, California, 2002 
BÀI BÌNH CỦA NHÀ THƠ VÂN ANH
   "MỘT SỰ NGỘ GIÁC VỀ CÕI NGƯỜI "
" Cõi Người" - Cõi Ta Bà theo giáo lý Nhà Phật là Vô Thường - Sắc ...Sắc ...Không...Không. Một triết lý sống tích cực, để chúng sinh thấu đạt "CÕI NGƯỜI" là hữu hạn. Và khi ngộ giác về sự HỮU HẠN  của Cõi Người thì nhân loại sẽ biết mình phải làm gì góp phần tạo ra sự VÔ HẠN của GIÁ TRỊ SỐNG.
   Tứ thơ toàn bài là dòng chảy tâm thức. Từ hệ quy chiếu "khung trời" Hôm Nay mà sọi rọi "Khung trời cũ" như một cách lội ngược dòng sông dĩ vãng để ta tìm ta!
Không gian & thời gian nghệ thuật là sự lồng ghép thì hiện tại & thì quá khứ để thi sĩ bỏ ngỏ các cung bậc suy ngẫm về nhân thế.
Ám ảnh từ câu thơ mở đầu của thi phảm:.
 "Đôi mắt ướt tuổi vàng khung trời hội cũ" 
Thẩm thi ca trước hết là cảm rồi mới đến hiểu như quy luật của tình yêu lứa đôi; Tia "chớp" trái tim yêu xuất hiện rồi tiếng "sấm " sự " hiểu" vọng theo sau. Ở hình ảnh trong câu  mở đầu đừng dùng trí tuệ để lý giải về các hình ảnh "đôi mắt ướt", "tuổi vàng" theo nghĩa cụ tượng của ngôn từ. Rất có thể là từ nền hiện thực tâm thế hôm nay mà nhân vật trữ tình hoài niệm về một "khung trời hội cũ" - nếu viết " khung trời cũ" thì thì biểu đạt cụ thể, nhưng đây là " khung trời hội cũ". Một khung trời ký ức đi ra từ tâm thức của ngày hội ngộ xưa xa. Hình ảnh " đôi mắt ướt' , "tuổi vàng" đã cho độc giả tùy theo cơ địa tâm hồn của mình mà hình dung ra hiện thực tâm thế của thi sĩ: Rất có thể  đó  là một hồi tưởng cảnh thời tuổi trẻ vàng son hội ngộ mà điểm nhấn của là "đôi mắt ướt"l ong lanh còn lưu giữ trong tâm hồn. Cũng rất có thể là nền tâm thế hiện tại, "đôi mắt ướt" của nhân vật trữ tình rưng rưng về kỷ niệm đẹp một thuở. Dẫu cảm theo cách nào thì thi nhân đều gửi  cho bạn đọc về tâm hồn đa cảm của mình.
Không gian nghẹ thuật lại tiếp diễn hiện  ra trong cuộc hội ngộ : 
"Áo màu xanh không xanh mãi trên đồi hoang". 
Hình ảnh "Áo màu xanh " & "đồi hoang" không nhằm tả thực mà mang ý nghĩa biểu tương cho tuổi thanh xuân của đời người mang hoài bão khám phá cả một thế giới hoang vu , bí ẩn .Nhưng theo năm tháng , khát vọng " xanh" đã ngả màu..Một tứ thơ mà phải trả giá bằng một đời chiẻm nghiệm " duyệt thế phương tri kiệm tiếu tần" ( Cao Bá Quát).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét