Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

PHIẾM ĐÀM VỀ CÔNG LÝ - Bài viết của nhà thơ Vân Anh

         Trong huyền thoại , cái cân là biểu tượng cho sự cong bằng và trở thành logo đi kèm hình ảnh THẦN CÔNG LÝ - Một vị thầncó quyền phán quyết về sự đích thực mọi giá trị cuộc sống. Ta thử xem xét " ứng cử viên " nào có khả năng cầm cân nẩy mực một cách chưản xác hơn ?
               Nếu là NAM THẦN CÔNG LÝ thì sao? Đàn ông là đam mê sự nghiệp hơn mọi thứ trên đời., là mạnh mẽ, là phóng khoáng , là quyế đoán và có tầm nhìn vĩ mô . Nghĩa là hội tương đối đầy đủ những tiêu chí có thể đảm đương công việc trọng đại bậc nhất trần gian này. Hiềm nỗi , điểm yếu của đàn ông thì ta quá rõ...Bởi vì họ là hậu duệ của A ĐAM ,nên luôn luôn có ham muốn ăn trái cấm ở vườn Địa Đàng. Và khi đó cán cân của nam thần loạng choạng . Cho nên , đáng lẽ phép công 2+2 =4 thì bỗng ra đáp số 2+2= Bao nhiêu tùy ý mỹ nhân ( Vì tôi rất tin cậy sự am tường của quý độc giả về lịch sử phát triển của nhân loại nên khỏi cần đưa ra một hệ thống minh chứng để khẳng địnhluânj điểm trên không phải tồn tại ở dwngj lý thuyết mà được trải nghiệm bằng thực tiễn phong phú mang cấp độ toàn cầu. ).
                Còn nếu là NỮ THẦN CÔNG LÝ thì sao ? Đàn bà rất chi tiết , rất cụ thể , rất cần mẫn trong công việc nên cũng rất lợi thế trong việc xem xét chân giá trị cuộc sống. Hiềm nỗi , phụ nữ có điểm yếu do tổ tiên để lại. Thuở xa xưa đã thiết lập chế độ mẫu hệ , họ sớm phải lo toan cho cả cộng đồng về " bát cơm , manh áo " , nên đàn bà rất coi trọng vật chất , từ đó nảy sinh lòng tham tiền .Vả lại , Thượng đế ban cho họ bản tính yếu đuối , nhẹ dạ , cả tin , cộng với tầm nhìn có phần thiển cận , nên nữ thần rất dễ bị lung lạc .Nghĩa là họ đồng dạng nàng Kiều của Nguyễn Du :" Lễ nhiều , nói ngọt nghe lời dễ xiêu " .
             Rõ ràng, phẩm chất cốt lõi của THẦN CÔNG LÝ không chỉ thông tuệ mà còn phải dũng cảm để nói lên sự thông tuệ ấy , cao hơn nữa là dám đấu tranh dù phải đổi cả tính mệnh để nói ra sự thật và bảo vệ công lý .Nghĩa là BẢN LĨNH TRÍ TUỆ và BẢN LĨNH NHÂN CÁCH là cặp song sinh trong phẩm cách của thần công lý. Và logo cái CÂN của THẦN CÔNG LÝ phải được hiển thị bằng 2 QUẢ CÂN . Một quả biểu trưng cho sự thông tuệ , một quả biểu trưng cho sự dũng cảm.
               Tôi nẩy ra một ý nghĩ hóm hỉnh rằng: phải chăng mọi sự rắc rối đến với thần công lý bắt đầu từ THUYẾT TƯƠNG ĐỐI của nhà bác học ALBERTEINSTEIN khi ông tuyên bố , đại ý rằng : Tuyệt đối nhất trên đời là mọi thứ đều tương đối. Lời tuyên ngôn đó đã làm khuynh đảo cuộc sống trên hành tinh trái đất. Và thế là một bộ phận của nhân loại lợi dụng hệ quả của phát minh trên để " bật đèn xanh " cho thần công lý TƯƠNG ĐỐI HÓA những lời phán quyết của mình về chân lý khoa học .
                           Hẳn ai cũng kỳ vọng về chân dung hoàn hảo của thần công lý. Dù giới tính nào cũng phải biết vượt lên trên " gót chân A sin " ( điểm yếu ) của mình , có dũng khí vượt qua muôn vàn cản trở trên con đường thực thi công lý , cố gắng noi theo bậc hiền nhân quân tử xưa : Bần tiện bất năng di , uy vũ bất năng khuất ( tạm dịch : nghèo , ở địa vị thấp không bị giàu sang làm thay đổi bsnr chất , khong khuất phục trước uy lực nào ) để đạt đến CHUẨN MỰC CHUNG mà cộng đồng đòi hỏi khi trao chức danh cán cân công lý. MỘT XÃ HỘI CÔNG BẰNG là miền đất hứa của nhân loại . Đó là tiêu chí số một ,khi đánh giá vè SỰ. DÂN CHỦ , VĂN MINH của một quốc gia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét